Triệu hồi dành cho các loại xe

22.11.2024

Xảy ra lỗi trong quá trình sản xuất là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cấp độ của từng lỗi và cách xử lý đến từ các hãng xe mới là điều quan trọng nhất.

Triệu hồi - Hoạt động không thể thiếu, đảm bảo an toàn cho ôtô - Ảnh 1.

Hiểu thế nào về triệu hồi xe cho đúng?

Lỗi túi khí Takata là sự cố kỹ thuật từng để lại thiệt hại lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Theo thống kê của Cục Quản lý an toàn giao thông cao tốc Mỹ (NHTSA), có ít nhất 27 ca tử vong do lỗi liên quan tới túi khí Takata, trong đó tại Mỹ có 19 ca tử vong cùng 400 ca chấn thương khác. NHTSA gọi đây là sự kiện triệu hồi xe phức tạp nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc số ca chấn thương và tử vong ngày càng gia tăng đến từ việc hãng sản xuất túi khí Takata dù biết có lỗi nhưng không công khai đưa ra chương trình triệu hồi kịp thời. Đến khi sự việc bùng nổ, hãng này mới gấp rút công bố. Takata đã phải nộp đơn phá sản, còn các hãng xe phải cố gắng tìm cách giải quyết mớ hỗn độn mà Takata để lại.

Bản chất của triệu hồi xe

Triệu hồi xe là hoạt động của doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe thực hiện để khắc phục vấn đề đã xảy ra trong quá trình từ thiết kế tới sản xuất và hoàn thiện. Vấn đề đó có thể là lỗi hoặc sự thiếu hoàn thiện, đến từ mọi chi tiết, từ phần cứng đến phần mềm của xe.

Có thể chia việc triệu hồi xe thành 4 cấp độ. Cấp độ 1 là khi nhà sản xuất muốn sản phẩm của mình tốt hơn khi cải thiện chi tiết nào đó dù chi tiết đó không có vấn đề gì gây ảnh hưởng tới an toàn. Ở cấp độ 2, vấn đề có thể là lỗi nhưng không hoặc có xác suất gây hậu quả thấp. Hãng xe khi đó vẫn chủ động triệu hồi xe để khắc phục.

Cấp độ 3 là lỗi đã được xác nhận kịp thời để khắc phục khi chưa có sự cố xảy ra. Cấp độ 4 là mức nguy hiểm nhất bởi doanh nghiệp chỉ triệu hồi khi đã có hậu quả gây thiệt hại về người và của.

Triệu hồi xe là tốt hay xấu?

Triệu hồi xe được coi như là một công đoạn không thể thiếu trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp ôtô. Những chương trình triệu hồi xe được đưa ra giúp cải thiện sự an toàn của xe. Khi đó, chính người tiêu dùng mới là đối tượng được bảo vệ khi sở hữu những chiếc xe an toàn hơn. Tất nhiên, điều này chỉ đúng khi các hãng thực hiện triệu hồi đúng lúc.

Triệu hồi - Hoạt động không thể thiếu, đảm bảo an toàn cho ôtô - Ảnh 2.

Triệu hồi xe thể hiện sự trách nhiệm và minh bạch của nhà sản xuất ôtô

Lấy ví dụ đợt Toyota Việt Nam triệu hồi Avanza và Rush cách đây một năm để thay thế bơm nhiên liệu. Loại bơm do Denso sản xuất cung cấp cho cả Honda, Mitsubishi, Honda, Ford cho đến Toyota… sử dụng vật liệu không phù hợp có thể dẫn đến nứt và khiến xe chết máy. 

Nắm bắt thông tin sớm, Toyota đã lập tức triệu hồi xe để thay bơm nhiên liệu mới dù trên thị trường chưa ghi nhận vấn đề nào liên quan. Hành động triệu hồi xe kịp thời của Toyota chính là biện pháp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Do đó, dưới góc độ của người sử dụng xe nhận được tin triệu hồi khi xe chưa gặp phải vấn đề thì đó là điều tốt. Bản thân chúng ta sau khi mang xe đi thay thế linh kiện mới là đã sở hữu những chiếc xe an toàn hơn. Chi tiết, linh kiện được thay thế đó đã được chứng nhận đạt chuẩn an toàn mới được sử dụng để lắp đặt trên những chiếc xe bị triệu hồi.

Quan trọng hơn, chính người sử dụng xe phải nhận thức đúng về chương trình triệu hồi. Khi nhận được tin triệu hồi từ hãng hay từ phương tiện truyền thông, nếu đúng xe thuộc diện triệu hồi, họ phải mang xe đến đại lý và trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để thực hiện đúng theo lịch nhằm đảm bảo an toàn. 

Bên cạnh đó, hầu hết chiến dịch triệu hồi không áp dụng với cả dòng xe mà chỉ có một số sản phẩm nhất định (được phân biệt bằng số VIN) mới gặp vấn đề và cần được xử lý.

Qua đó có thể thấy, triệu hồi xe là hoạt động thường xuyên và tích cực, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và lắng nghe của nhà sản xuất đối với sản phẩm. Điều này trước hết giúp cho những chiếc xe của khách hàng luôn đảm bảo an toàn trong mọi hành trình, hạn chế những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng.

------ TOYOTA HƯNG YÊN - CHI NHÁNH VĂN LÂM ----------

Địa điểm: Toyota Hưng Yên - Chi nhánh Văn Lâm

Số 68 Chợ Đường Cái, Văn Lâm, Hưng Yên

Hotline kinh doanh: 0936.940.266

Hotline dịch vụ: 0936.745.665

Hotline CSKH: 0812.88.89.89

Fanpage: Toyota Hưng Yên - Chi nhánh Văn Lâm

Các tin khác
Dịch Vụ Đánh Bóng Đèn Pha Ô Tô
Chăm sóc, làm đẹp xe
Dịch Vụ Đánh Bóng Đèn Pha Ô Tô
Dịch vụ sục rửa động cơ theo công nghệ Nhật Bản sử dụng máy NV-S giúp loại bỏ cặn carbon và bùn tích tụ trong động cơ, cải thiện hiệu suất và tuổi thọ động cơ. Quá trình làm sạch tự động, hiệu quả mà không cần tháo rời động cơ, mang lại khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn. Dịch vụ này phù hợp cho cả động cơ xăng và diesel, đảm bảo bảo vệ các chi tiết máy và duy trì sự ổn định lâu dài.
21.11.2024
Dịch Vụ Sục Rửa Động Cơ Theo Công Nghệ Nhật Bản
Chăm sóc, làm đẹp xe
Dịch Vụ Sục Rửa Động Cơ Theo Công Nghệ Nhật Bản
Dịch vụ sục rửa động cơ sử dụng công nghệ Nhật Bản NV-S giúp loại bỏ cặn bẩn, bùn carbon tích tụ trong động cơ, cải thiện hiệu suất và độ bền cho động cơ. Quá trình làm sạch không cần tháo rời động cơ, sử dụng dung dịch làm sạch hiệu quả và tự động. Dịch vụ này giúp giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu, ngăn ngừa tình trạng bó dầu, và kéo dài tuổi thọ động cơ. Khuyến cáo thực hiện mỗi 10.000 km hoặc 1 năm/lần để duy trì hiệu suất tối ưu.
21.11.2024
Dịch vụ căn chỉnh góc đặt bánh xe
Chăm sóc, làm đẹp xe
Dịch vụ căn chỉnh góc đặt bánh xe
Bánh xe ảnh hưởng lớn đến vận hành ô tô, và sai lệch góc đặt bánh có thể gây mòn lốp không đều, rung giật và nguy cơ mất lái. Nguyên nhân có thể do mài mòn hệ thống treo, va chạm hoặc di chuyển trên địa hình xấu. Toyota Hưng Yên cung cấp dịch vụ căn chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy CORGHI, giúp xe vận hành ổn định và tăng tuổi thọ chi tiết cơ khí.
21.11.2024
LƯU Ý TỪ BẢO HIỂM TOYOTA KHI “XẾ YÊU” XẢY RA TỔN THẤT
Dịch vụ bảo hiểm
LƯU Ý TỪ BẢO HIỂM TOYOTA KHI “XẾ YÊU” XẢY RA TỔN THẤT
Khi "xế yêu" gặp sự cố, Bảo hiểm Toyota hướng dẫn bạn các bước xử lý bồi thường đơn giản và nhanh chóng. Hãy ngay lập tức thông báo sự cố cho đội ngũ chuyên gia của Toyota, chụp ảnh và giám định thiệt hại, sau đó yêu cầu sửa chữa tại đại lý Toyota chính hãng. Quá trình bồi thường sẽ được giải quyết hiệu quả, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn được bảo vệ toàn diện.
21.11.2024
Chương trình kiểm tra xe miễn phí
Chăm sóc, làm đẹp xe
Chương trình kiểm tra xe miễn phí
Toyota Việt Nam tự hào dẫn đầu về dịch vụ sau bán hàng, với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp, quy trình tiêu chuẩn toàn cầu và phụ tùng chính hãng, mang đến sự hài lòng tối đa cho khách hàng.
21.11.2024