Triệu hồi dành cho các loại xe

22.11.2024

Xảy ra lỗi trong quá trình sản xuất là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cấp độ của từng lỗi và cách xử lý đến từ các hãng xe mới là điều quan trọng nhất.

Triệu hồi - Hoạt động không thể thiếu, đảm bảo an toàn cho ôtô - Ảnh 1.

Hiểu thế nào về triệu hồi xe cho đúng?

Lỗi túi khí Takata là sự cố kỹ thuật từng để lại thiệt hại lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Theo thống kê của Cục Quản lý an toàn giao thông cao tốc Mỹ (NHTSA), có ít nhất 27 ca tử vong do lỗi liên quan tới túi khí Takata, trong đó tại Mỹ có 19 ca tử vong cùng 400 ca chấn thương khác. NHTSA gọi đây là sự kiện triệu hồi xe phức tạp nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc số ca chấn thương và tử vong ngày càng gia tăng đến từ việc hãng sản xuất túi khí Takata dù biết có lỗi nhưng không công khai đưa ra chương trình triệu hồi kịp thời. Đến khi sự việc bùng nổ, hãng này mới gấp rút công bố. Takata đã phải nộp đơn phá sản, còn các hãng xe phải cố gắng tìm cách giải quyết mớ hỗn độn mà Takata để lại.

Bản chất của triệu hồi xe

Triệu hồi xe là hoạt động của doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe thực hiện để khắc phục vấn đề đã xảy ra trong quá trình từ thiết kế tới sản xuất và hoàn thiện. Vấn đề đó có thể là lỗi hoặc sự thiếu hoàn thiện, đến từ mọi chi tiết, từ phần cứng đến phần mềm của xe.

Có thể chia việc triệu hồi xe thành 4 cấp độ. Cấp độ 1 là khi nhà sản xuất muốn sản phẩm của mình tốt hơn khi cải thiện chi tiết nào đó dù chi tiết đó không có vấn đề gì gây ảnh hưởng tới an toàn. Ở cấp độ 2, vấn đề có thể là lỗi nhưng không hoặc có xác suất gây hậu quả thấp. Hãng xe khi đó vẫn chủ động triệu hồi xe để khắc phục.

Cấp độ 3 là lỗi đã được xác nhận kịp thời để khắc phục khi chưa có sự cố xảy ra. Cấp độ 4 là mức nguy hiểm nhất bởi doanh nghiệp chỉ triệu hồi khi đã có hậu quả gây thiệt hại về người và của.

Triệu hồi xe là tốt hay xấu?

Triệu hồi xe được coi như là một công đoạn không thể thiếu trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp ôtô. Những chương trình triệu hồi xe được đưa ra giúp cải thiện sự an toàn của xe. Khi đó, chính người tiêu dùng mới là đối tượng được bảo vệ khi sở hữu những chiếc xe an toàn hơn. Tất nhiên, điều này chỉ đúng khi các hãng thực hiện triệu hồi đúng lúc.

Triệu hồi - Hoạt động không thể thiếu, đảm bảo an toàn cho ôtô - Ảnh 2.

Triệu hồi xe thể hiện sự trách nhiệm và minh bạch của nhà sản xuất ôtô

Lấy ví dụ đợt Toyota Việt Nam triệu hồi Avanza và Rush cách đây một năm để thay thế bơm nhiên liệu. Loại bơm do Denso sản xuất cung cấp cho cả Honda, Mitsubishi, Honda, Ford cho đến Toyota… sử dụng vật liệu không phù hợp có thể dẫn đến nứt và khiến xe chết máy. 

Nắm bắt thông tin sớm, Toyota đã lập tức triệu hồi xe để thay bơm nhiên liệu mới dù trên thị trường chưa ghi nhận vấn đề nào liên quan. Hành động triệu hồi xe kịp thời của Toyota chính là biện pháp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Do đó, dưới góc độ của người sử dụng xe nhận được tin triệu hồi khi xe chưa gặp phải vấn đề thì đó là điều tốt. Bản thân chúng ta sau khi mang xe đi thay thế linh kiện mới là đã sở hữu những chiếc xe an toàn hơn. Chi tiết, linh kiện được thay thế đó đã được chứng nhận đạt chuẩn an toàn mới được sử dụng để lắp đặt trên những chiếc xe bị triệu hồi.

Quan trọng hơn, chính người sử dụng xe phải nhận thức đúng về chương trình triệu hồi. Khi nhận được tin triệu hồi từ hãng hay từ phương tiện truyền thông, nếu đúng xe thuộc diện triệu hồi, họ phải mang xe đến đại lý và trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để thực hiện đúng theo lịch nhằm đảm bảo an toàn. 

Bên cạnh đó, hầu hết chiến dịch triệu hồi không áp dụng với cả dòng xe mà chỉ có một số sản phẩm nhất định (được phân biệt bằng số VIN) mới gặp vấn đề và cần được xử lý.

Qua đó có thể thấy, triệu hồi xe là hoạt động thường xuyên và tích cực, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và lắng nghe của nhà sản xuất đối với sản phẩm. Điều này trước hết giúp cho những chiếc xe của khách hàng luôn đảm bảo an toàn trong mọi hành trình, hạn chế những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng.

------ TOYOTA HƯNG YÊN - CHI NHÁNH VĂN LÂM ----------

Địa điểm: Toyota Hưng Yên - Chi nhánh Văn Lâm

Số 68 Chợ Đường Cái, Văn Lâm, Hưng Yên

Hotline kinh doanh: 0936.940.266

Hotline dịch vụ: 0936.745.665

Hotline CSKH: 0812.88.89.89

Fanpage: Toyota Hưng Yên - Chi nhánh Văn Lâm

Các tin khác
Dịch vụ
Dịch vụ đồng sơn
Dịch vụ
Toyota Việt Nam luôn dẫn đầu trong dịch vụ sau bán hàng, đảm bảo chất lượng qua cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Quy trình dịch vụ chuẩn quốc tế cùng phụ tùng chính hãng giúp khách hàng yên tâm và hài lòng
21.11.2024
Lợi ích của việc bảo dưỡng định kỳ
Bảo hành
Lợi ích của việc bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng định kỳ giúp xe vận hành hiệu quả, giảm hư hỏng và tiết kiệm chi phí sửa chữa. Việc thay thế phụ tùng đúng thời gian không chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ sự an toàn cho người lái
21.11.2024
HƯỚNG DẪN TỪ BẢO HIỂM TOYOTA CÁC BƯỚC XỬ LÝ KHI “XẾ YÊU” XẢY RA TỔN THẤT
Dịch vụ bảo hiểm
HƯỚNG DẪN TỪ BẢO HIỂM TOYOTA CÁC BƯỚC XỬ LÝ KHI “XẾ YÊU” XẢY RA TỔN THẤT
Khi gặp sự cố, khách hàng của Toyota Hưng Yên - Chi nhánh Văn Lâm sẽ được hỗ trợ nhanh chóng với quy trình bồi thường đơn giản và hiệu quả. Từ việc thông báo sự cố, đánh giá tổn thất đến việc hoàn tất các thủ tục bồi thường và sửa chữa tại đại lý, đội ngũ chuyên gia bảo hiểm Toyota luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp khách hàng yên tâm với chất lượng phục vụ đạt chuẩn toàn cầu.
21.11.2024
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN ĐƯỢC BỒI THƯỜNG KHI XE BỊ MẤT CẮP BỘ PHẬN
Dịch vụ bảo hiểm
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN ĐƯỢC BỒI THƯỜNG KHI XE BỊ MẤT CẮP BỘ PHẬN
Bảo hiểm Toyota cung cấp quyền lợi bồi thường khi xe bị mất cắp bộ phận, với hỗ trợ từ hotline và các quyền lợi như sửa chữa chính hãng, hỗ trợ chi phí thuê xe và cứu hộ miễn phí.
21.11.2024
Dịch Vụ Sơn Phủ Gầm Ô Tô
Chăm sóc, làm đẹp xe
Dịch Vụ Sơn Phủ Gầm Ô Tô
Dịch vụ sơn phủ gầm giúp bảo vệ dưới xe khỏi gỉ sét, ăn mòn và tác động từ môi trường, nâng cao độ bền cho xe. Lớp sơn phủ này còn giúp giảm tiếng ồn và chống lại các yếu tố gây hại như muối, nước mưa hay bùn đất, giữ cho gầm xe luôn trong tình trạng tốt
21.11.2024